วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

Thai Mcdonald

ประวัติของแมคโดนัลด์ในประเทศไทย สามารถนับย้อนหลังไปถึงช่วงปี พ.ศ. 2511 เมื่อคุณเดช บุลสุข ได้รับทุนเอเอฟเอส (AFS หรือ American Field Service) ไปศึกษาที่สหรัฐอเมริกา และได้รับความประทับใจในรสชาติและบริการของแมคโดนัลด์ ต่อมาในปี พ.ศ. 2524 เมื่อคุณเดชได้กลับไปเที่ยวที่สหรัฐอเมริกาในฐานะนักธุรกิจหนุ่ม เขาและเพื่อน ๆ กลุ่มหนึ่งได้ส่งจดหมายไปที่สำนักงานใหญ่ของแมคโดนัลด์ในเมือง Oak Brook รัฐ Illinois เพื่อเชิญชวนให้มาเปิดสาขาในประเทศไทย หลังจากนั้นอีก 2 ปี จึงได้รับการตอบรับและได้รับการคัดเลือกจากผู้สมัครเป็นจำนวนมากให้เป็นตัวแทนของแมคโดนัลด์ในประเทศไทยในที่สุด

บริษัท แมคไทย จำกัด จึงถือกำเนิดขึ้นจากการตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่าง คุณเดช บุลสุข กับ แมคโดนัลด์ คอร์เปอร์เรชั่น โดยมีคุณเดช เป็นกรรมการผู้จัดการ

ในประเทศไทย ร้านแมคโดนัลด์เปิดสาขาแรกที่อัมรินทร์พลาซ่า เมื่อปีพ.ศ. 2528 สามารถจุคนได้ประมาณ 200 คน ลงทุนครั้งแรกเป็นเงินกว่า 50 ล้านบาท รวมค่าก่อสร้างและที่ดิน การตกแต่งภายใน การส่งเสริมการตลาด ตลอดจนอุปกรณ์ต่าง ๆ ในครัว

สำหรับผู้บริหารแมคโดนัลด์ในประเทศไทย ความประทับใจในแมคโดนัลด์ไม่ได้อยู่เพียงรสชาติและบริการที่ถูกใจเท่านั้น หากยังประทับใจในนโยบายของแมคโดนัลด์ซึ่งจะนำความเจริญมาสู่ทุกคนที่เกี่ยวข้องทั้งทางธุรกิจและสังคมด้วย

ปัจจุบันแมคโดนัลด์ประเทศไทยมีทั้งหมด 85 สาขา (กรกฎาคม 2543) ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ชลบุรี พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต และ หาดใหญ่



แมคโดนัลด์คอร์เปอร์เรชั่น เป็นองค์กรที่ดำเนินธุรกิจด้านบริการอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก บริหาร สาขากว่า 27,000 สาขา ทั้งในสหรัฐอเมริกาและนานาประเทศถึง 119 ประเทศ โดยยึดหลักการให้บริการอาหารที่มีคุณภาพสูงในราคาคุ้มค่า จากประวัติอันยาวนานกว่า 40 ปี บริษัทเป็นผู้บุกเบิกในเรื่องเทคโนโลยีด้านบริการอาหารประเภท QUICK SERVICE RESTAURANT (หรืออาหารบริการด่วน) ทั้งในเรื่องของเทคโนโลยี เทคนิคด้านการตลาด และระบบการบริหารงาน ซึ่งได้รับการยอมรับให้เป็นมาตรฐานในอุตสาหกรรมนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

ติดต่อเรา

holidays_heroes@hotmail.com
คุณสามารถอีเมล์ติ,ชม-เสนอแนะ มาได้ที่ที่อยู่อีเมล์นี้นะครับ
แอดเมล์มาคุยmsnกันก็ได้ครับ