วันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

History of Mcdonald

บางคนคงสงสัยนะครับว่าผมจู่ๆผมกลับมาอัพทำไมเรื่องแมคโดนัล
แหม่...เรื่องก็มีอยู่ว่า
เดินผ่านร้านแมคโดนัลด์นะครับ ก็สงสัยว่ามันเป็นมายังไง
ก็เลยค้นซะเลย
เรื่องมีอยู่ว่า
once upon the time ...
มร. เรย์ คร็อค (Ray Kroc) ซึ่งเกิดในตระกูลชนชั้นกลางทางภาคตะวันตกตอนกลางของสหรัฐอเมริกา เขาออกจากโรงเรียนตั้งแต่มัธยมต้น เริ่มทำงานตั้งแต่เป็นคนเล่นเปียโนในบาร์เล็กๆ เป็นเซลส์แมน ขายบ้านและที่ดิน ขายถ้วยกระดาษ (ซึ่งเป็นของใหม่ในขณะนั้น) จนถึงเป็นเซลส์แมนขายเครื่อง มัลติมิกเซอร์ (MULTI-MIXER) ที่สามารถปั่น มิลค์เชค ได้คราวละ 5 ถ้วย

ในระหว่างที่ขายเครื่องปั่น มัลติมิกเซอร์ อยู่นั้น เขาก็ได้พบลูกค้ารายหนึ่งซึ่งนำความประหลาดใจมาให้เขาเป็นอันมาก เพราะลูกค้ารายนี้ได้สั่งซื้อเครื่องปั่นถึง 8 เครื่องสำหรับใช้ในร้านอาหารเพียงร้านเดียว และลูกค้ารายนั้นก็คือ ร้านแฮมเบอร์เกอร์แบบไดร์ฟทรูชื่อ แมคโดนัลด์ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเล็กๆ ชื่อ ซาน เบอร์นาดิโน (San Bernadino) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ร้านแฮมเบอร์เกอร์ดังกล่าวเป็นของแมค และ ดิ๊ก พี่น้องตระกูลแมคโดนัลด์ ซึ่งได้พัฒนาระบบการผลิตย่อยๆ ขึ้นมาในร้าน โดยยึดหลักว่า
“แฮมเบอร์เกอร์และเฟรนช์ฟรายส์ทุกชิ้นจะต้องมีคุณภาพและรสชาติอร่อยเหมือนกันหมดและบริการด้วยความรวดเร็ว”
ในตอนแรก เรย์ คร็อค เซลส์แมนผู้ช่ำชอง มองลู่ทางที่เขาจะขายเครื่อง มัลติมิกเซอร์ ได้มากขึ้น โดยแนะนำให้สองพี่น้อง นำหลักการนี้ไปเปิดสาขาขึ้นทั่วสหรัฐฯ แต่พี่น้อง แมคโดนัลด์ ไม่ต้องการรับภาระอันหนักในการขยายกิจการ เขาจึงตัดสินใจร่วมลงทุนและเข้ามาบริหารงาน โดยเปิดร้านแฮมเบอร์เกอร์ภายใต้ชื่อ แมคโดนัลด์ (McDonald's) ซึ่งใช้หลักการเดียวกันและจ่ายค่าตอบแทนเป็นเงิน 0.5% ของรายได้ทั้งหมดให้แก่พี่ น้อง แมคโดนัลด์ และในปี ค.ศ 1955 (พ.ศ. 2498) เมื่อเรย์อายุได้ 52 ปี ร้านแมคโดนัลด์ร้านแรกของเขาจึงได้ถือกำเนิดขึ้นที่ เมืองเดสเพลน (Desplaines) ใกล้เมืองชิคาโก้ และขยายสาขาต่อมาเรื่อยๆ ทั่วสหรัฐฯ จนในที่สุดเขาได้ซื้อกิจการจากพี่น้อง แมคโดนัลด์ ในราคา 2.7 ล้านเหรียญ

นับแต่นั้นมา เรย์ คร็อค ผู้ที่ทำร้านแฮมเบอร์เกอร์เล็กๆ ธรรมดาให้เป็นธุรกิจที่มีเครือข่ายทั่วโลก ก็ได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาแห่งอุตสาหกรรมด้านการบริการอาหารประเภทบริการด่วน QUICK SERVICE RESTAURANT

เครดิท ข้อมูลจาก http://www.mcthai.co.th/history.html

ไม่มีความคิดเห็น:

ติดต่อเรา

holidays_heroes@hotmail.com
คุณสามารถอีเมล์ติ,ชม-เสนอแนะ มาได้ที่ที่อยู่อีเมล์นี้นะครับ
แอดเมล์มาคุยmsnกันก็ได้ครับ